บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10
วันพุธที่ 21 มีนาคม2561
วันนี้เพื่อนคนแรกที่ได้นำเสนอตัวอย่างการสอน คือ น.ส. ณัฐธิดา
ธรรมแท้ เรื่อง จำนวน มากกว่า น้อยกว่า
โดยการเรียงไม้ไอศกรีมแล้ววางเลขจำนวน ถ้าฝั่งไหนได้มากกว่า
ก็จะนำปากจระเข้อ้าไปทางนั้น การสอนแบบนี้เป็นการใช้ของจริงเด็กสามารถหยิบจับได้
มีจัวเลขกำกับ
เพื่อนคนที่สอง คือ น.ส. ปวีณา พันธ์กุล นำเสนอบทความเรื่อง ฉลาดเรียน
ฉลาดเล่น ตอนที่ 2 วิธีเรียน คณิตศาสตร์ในห้องครัวกับคุณแม่
โดยให้เด็กได้เข้าห้องครัวทำอาหารกับแม่โดยให้เด็กเป็นคนคิดเมนูเองจะทำให้เด็กอยากที่เรียนรู้และสนุกมากขึ้น
การสอนแบบนี้ จะช่วยพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน พัฒนาแบบองค์รวม การคิด เชิงวิทยาศาสตร์
เชิงคณิตศาสตร์ เชิงสร้างสรรค์
เพื่อนคนที่สาม คือ น.ส. ณัฐชา บุญทอง
นำเสนอบทความ เรื่อง เลขคณิตศาสตร์ แนะพ่อแม่สนุกลูกๆจากกิจกรรมในบ้าน
การสอนแบบนี้ สอดคล้องกับแนวคิดแบไฮสโคป เน้นการเรียนรู้แบบลงมือกระทำผ่านมุมเล่นที่หลากหลาย
ด้วยสื่อและกิจกรรมที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
กิจกรรมแรกของวันนี้ คือ ลูกบอล
-
ให้เด็กดูคาดคะเนปริมาณของลูกบอลที่อยู่ในถุงก่อน
-
ให้เด็กนับจำนวน ลูกบอลเช่น 20 ก็นำเลขมากำกับ
-
โดยการนำมากกว่าน้อยกว่า โดยนับแบบ 1 : 1
และ อาจารย์ก็จะให้แจกลูกบอล คนละ 1 ลูก ให้ทำเป็นอนุกรม
โดยการสอนอนุกรมเด็กจะต้องมีตัวแบบให้เด็กดู
กิจกรรมที่ 2 คือ
พับกระดาษเป็น 2 ส่วน และตัดเป็นรูปอะไรได้บ้าง เป็นเรื่องของสมมาตร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น