วันพฤหัสบดีที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10

วันพุธที่ 21 มีนาคม2561

เนื้อหา 

วันนี้เพื่อนคนแรกที่ได้นำเสนอตัวอย่างการสอน คือ น.ส. ณัฐธิดา ธรรมแท้ เรื่อง จำนวน มากกว่า น้อยกว่า

โดยการเรียงไม้ไอศกรีมแล้ววางเลขจำนวน ถ้าฝั่งไหนได้มากกว่า ก็จะนำปากจระเข้อ้าไปทางนั้น การสอนแบบนี้เป็นการใช้ของจริงเด็กสามารถหยิบจับได้ มีจัวเลขกำกับ

เพื่อนคนที่สอง คือ น.ส. ปวีณา พันธ์กุล นำเสนอบทความเรื่อง ฉลาดเรียน ฉลาดเล่น ตอนที่ 2 วิธีเรียน คณิตศาสตร์ในห้องครัวกับคุณแม่
          โดยให้เด็กได้เข้าห้องครัวทำอาหารกับแม่โดยให้เด็กเป็นคนคิดเมนูเองจะทำให้เด็กอยากที่เรียนรู้และสนุกมากขึ้น การสอนแบบนี้ จะช่วยพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน พัฒนาแบบองค์รวม การคิด เชิงวิทยาศาสตร์ เชิงคณิตศาสตร์ เชิงสร้างสรรค์

          เพื่อนคนที่สาม คือ น.ส. ณัฐชา บุญทอง นำเสนอบทความ เรื่อง เลขคณิตศาสตร์ แนะพ่อแม่สนุกลูกๆจากกิจกรรมในบ้าน การสอนแบบนี้ สอดคล้องกับแนวคิดแบไฮสโคป เน้นการเรียนรู้แบบลงมือกระทำผ่านมุมเล่นที่หลากหลาย ด้วยสื่อและกิจกรรมที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก

กิจกรรมแรกของวันนี้ คือ ลูกบอล

-         ให้เด็กดูคาดคะเนปริมาณของลูกบอลที่อยู่ในถุงก่อน
-         ให้เด็กนับจำนวน ลูกบอลเช่น 20 ก็นำเลขมากำกับ
-         โดยการนำมากกว่าน้อยกว่า โดยนับแบบ 1 : 1
และ อาจารย์ก็จะให้แจกลูกบอล คนละ 1 ลูก ให้ทำเป็นอนุกรม โดยการสอนอนุกรมเด็กจะต้องมีตัวแบบให้เด็กดู

     กิจกรรมที่ 2 คือ พับกระดาษเป็น 2 ส่วน และตัดเป็นรูปอะไรได้บ้าง เป็นเรื่องของสมมาตร 
                                               



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น