วันพฤหัสบดีที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2561

บันทีกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2561
เนื้อหา
            เพื่อนคนแรก น.ส.อรอุมา ศรีท้วม นำเสนอบทความ
เรื่อง ทักษะคณิตศาสตร์สร้างได้ จากนิตยาสาร รักลูกพูดเกี่ยวกับความหมายของคณิตศาสตร์ การนับจำนวน การเปรียบเทียบ และการเรียงลำดับ

            ต่อมาเป็นวิจัยของดิฉัน ได้นำเสนอวิจัย
เรื่องชื่อวิจัย : ทักษะการคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ
ปริญญานิพนธ์ : คุณ ปานิตา กุดกรุง 
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 
หลักสูตรปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต 
สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย
ปี :พฤษภาคม 2553
ความมุ่งหมาย : เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อน – หลัง การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ
กลุ่มตัวอย่างการสอน : ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชาย - หญิง อายุระหว่าง 4 - 5 ปีชั้นอนุบาล ปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนวัดมะพร้าวเตี้ย สํานักงานเขตภาษีเจริญ สังกัดกรุงเทพมหานคร จํานวน 2 ห้องเรียน นักเรียนมีจํานวนทั้งหมด 72 คน เป็นเด็กผู้ชาย – เด็กผู้หญิง อายุ ระหว่าง 4 – 5ปี ของชั้น อนุบาล 1 โรงเรียนวัดมะพร้าวเตี้ย
สรุปผลการวิจัย 
เด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เพิ่มขึ้น เช่น การนับ การเปรียบเทียบ การจัดลำดับเด็กปฐมวัย หลังได้มีการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ เด็กมีทักษะทางคณิตศาสตร์ เพิ่มขึ้น 59.33 ของความสามารถเดิมคนสุดท้าย ได้นำเสนอตัวอย่างการสอน รายการ ครูมืออาชีพ เลขหมุนรอบตัวเองของประเทศอังกฤษ เป็นการสอนเด็กแบบการคิดล่วงหน้าเสมอ การที่เราทำให้เด็กเข้าใจคณิตศาสตร์จะทำให้เด้ฏรักคณิตศาสตร์มากขึ้น
หลักการพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ตามแนวทางจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

 1. เด็กเรียนจากประสบกาณ์ตรงจากของจริง เริ่มจากการสอนแบบรูปธรรม คือ
      - ขั้นใช้ของจริง
      - ขั้นใช้รูปภาพแทนของจริง
      - ขั้นกึ่งรูปภาพ
      - ขั้นนามธรรม
2. เริ่มจากสิ่งที่ง่าย ๆ ใกล้ตัวเด็กจากง่ายไปหายาก
3. สร้างความเข้าใจและความรู้ความหมายมากกว่าการจำ
4. ให้คิดจากปัญหาในชีวิตประจำวันของเด็กเพื่อขยายประสบการณ์ให้สัมพันธ์กับประสบการณ์เดิม
5. จัดกิจกรรมให้เกิดความสนุกสนานและได้รับความรู้ไปด้วย
6. จัดกิจกรรมให้เข้าใจในขั้นตอนให้มีประสบการณ์ให้มาก แล้วสรุปกฎเกณฑ์เพื่อจำเป็นอันดับสุดท้าย
 7. จัดกิจกรรมทบทวนโดยตั้งคำถามให้ตอบปากเปล่าหรือสร้างเรื่องราวให้คิดซ้ำ ส่งเสริมให้เด็กคิดปัญหาและหาเหตุผล ข้อเท็จจริง

คนสุดท้ายคือ นางสาวบงกชกมล  ยังโยมร นำเสนอตัวอย่างการสอน
เรื่อง รายการครูมืออาชีพเลขหมุนรอบตัวเรา ของประเทศอังกฤษ เป็นการสอนเด็กแบบการคิดล่วงหน้าเสมอ ทั้งทางกายและทางภาษา ทำให้เด็กเรียนคณิตศาสตร์ได้เข้าใจนั้น 
กิจกรรมที่1 
อาจารย์ให้ดูภาพปกหนังสือว่ามีไรอะเกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์ เช่น มีรูปร่างรูปทรง ตัวเลข จำนวน ขนาด พื้นที่ 

กิจกรรมที่2
      ให้เรียนรู้เกี่ยวกับขอบข่ายหลักสูตรคณิตศาสตร์
       1.การนับ
       2.ตัวเลข
       3.การจับคู๋
       4.การจัดประเภท
       5.การเปรียบเทียบ
       6.การจัดลำดับ
       7.รูปทรง,เนื้อที่
       8.การวัด
       9.เซต
      10.เศษส่วน
      11.การทำตามแบบหรือลวดลาย
      12.การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ


กิจกรรมที่3

        หลักการประเมินพัฒนาการ

       1.เขียนจากประสบการณ์ตรงจากของจริง เริ่มจากรูปธรรม
            1.1 ขั้นใช้ของจริง
            1.2 ขั้นใช้รูปภาพแทนของจริง
            1.3 ขั้นใช้กิ่งรูปภาพ
            1.4 ขั้นนามธรรม
       2.เริ่มจากสิ่งที่ง่ายๆ ใกล้ตัวเด็กจากง่ายไปยาก
       3.สร้างความเข้าใจและรู้ความหมายมากกว่าจำ
       4.ให้คิดจากปัยหาในชีวิตประจำวันของเด็ก เพื่อขยายประสบการณ์
       5.จัดกิจกรรมให้เกิดความสนุกสนาน
       6.จัดกิจกรรมให้เข้าใจในขั้นตอน
       7.จัดกิจกรรมทบทวนโดยตั้งคำถามให้ตอบปากเปล่า 




  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น