วันพฤหัสบดีที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2561

สรุป วิจัย เรื่องการพัฒนาทักษะขั้นพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์จากวัสดุธรมมชาติ

ชื่อวิจัย : ทักษะการคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ
ปริญญานิพนธ์ : คุณ ปานิตา กุดกรุง บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เพื่อเป็นสวนหนึ่งของการศึกษา ตามหลักสูตรปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย
ปี :พฤษภาคม 2553

ความมุ่งหมาย : เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อน หลัง การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ


กลุ่มตัวอย่างการสอน : ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชาย - หญิง อายุระหว่าง 4 - 5 ปีชั้นอนุบาล ปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนวัดมะพร้าวเตี้ย สํานักงานเขตภาษีเจริญ สังกัดกรุงเทพมหานคร จํานวน 2 ห้องเรียน นักเรียนมีจํานวนทั้งหมด 72 คน เป็นเด็กผู้ชาย เด็กผู้หญิง อายุ ระหว่าง 4 5ปี ของชั้น อนุบาล 1 โรงเรียนวัดมะพร้าวเตี้ย
โดยสุ่มหลายแบบ :
Ø เลือกห้องเรียน 1 ห้องเรียน จำนวน 35 คน
Ø จับฉลากมา 15 คน เพื่อเป็นกลุ่มตัวอย่าง


เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย:
Ø แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ
Ø แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
                          



                       

แบบทดสอบการวัดทักษะทางคณิตศาสตร์
 

















วิธีการดำเนิน
1.ทดสอบเด็กก่อนการทดลองด้วยแบบทดสอบการวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
2.ใช้เวลาทดลอง 8 สัปดาห์ โดยอาทิตย์ละ 3 วัน วันละ 50 นาทีโดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ
3.เมื่อทดลองครบ ก็ทำการทดสอบหลังกิจกรรมใช้ชุดเดียวกับก่อนทดสอบ
4.นำคะแนนที่ได้มาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางสถิติ

ตารางการดำเนินกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ




รูปตัวอย่างภาพเด็กที่ได้ทำกิจกรรม
 







 



สรุปผลการวิจัย
v เด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
       จากวัสดุธรรมชาติมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เพิ่มขึ้น
        เช่น การนับ การเปรียบเทียบ การจัดลำดับ
v เด็กปฐมวัย หลังได้มีการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
      จากวัสดุธรรมชาติ เด็กมีทักษะทางคณิตศาสตร์

       เพิ่มขึ้น 59.33 ของความสามารถเดิม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น